Nên cho con học trường công hay tư?

Nên cho con học trường công hay tư?

Nên cho con học trường công hay tư?

02/08/2022

“Nên cho con học trường công hay tư?” đây là câu hỏi mà nhiều phụ huynh đặt ra khi con chuẩn bị đến trường. Trên thực tế, mỗi trường học đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Ba mẹ có thể tham khảo bài viết dưới đây để đưa ra quyết định lựa chọn ngôi trường phù hợp nhất cho trẻ.

1. So sánh trường công và trường tư

Hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn lựa chọn cho con mình môi trường giáo dục tốt nhất để cho bé có thể phát triển tốt được các kỹ năng của bản thân. Do đó, mỗi khi bé chuẩn bị bước chân vào các cấp học mới, phụ huynh đều trăn trở trong việc lựa chọn trường cho con. Vậy thực sự trường công hay trường tư là tốt hơn? Hãy so sánh những ưu và nhược điểm của 2 môi trường giáo dục này nhé.

1.1. Môi trường giáo dục trường công lập

Ưu điểm:

– Nếu như cho bé học trường công thì ba mẹ sẽ có rất nhiều sự lựa chọn trường học cho bé, có thể lựa chọn trường ở ngay gần nhà hay thậm chí chọn trường trái tuyến với môi trường học tập tốt hơn và đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm hơn.

– Nếu như bé được học lớp chọn tại trường công lập thì đây cũng là cơ hội học tập tốt cho con theo định hướng của nhiều gia đình. Bởi lớp học này đa phần sẽ do thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy và mặt bằng chung về nhận thức của học sinh trong lớp khá tốt. Bên cạnh đó, các con cũng sẽ có cơ hội tham gia các cuộc thi học thuật của trường, của quận/huyện, thành phố…

Nhược điểm:

– Lớp học ở trường công thường khá đông học sinh, do đó thầy cô không thể sát sao với từng học sinh. Các bé sẽ phải nỗ lực cố gắng để theo kịp được các bạn trong lớp.

– Hệ thống cơ sở vật chất của nhiều trường không được đầu tư tốt bằng trường tư, không đáp ứng tối đa các yêu cầu học tập.

– Chương trình giáo dục thường chú trọng nhiều vào kiến thức học thuật chứ không chú trọng vào phát triển các kỹ năng mềm, các hoạt động ngoại khóa hay thể thao cho học sinh.

Môi trường giáo dục công lập

1.2. Môi trường giáo dục trường tư

Ưu điểm: 

  • Chương trình giáo dục tiên tiến, toàn diện; thường có sự kết hợp giữa chương trình của Bộ GD&ĐT Việt Nam và các chương trình của nước ngoài như Anh, Mỹ…; giúp học sinh được trang bị đầy đủ cả kiến thức và kỹ năng mềm.
  • Tiếng Anh được đầu tư bài bản ngay từ lớp 1 với sự giảng dạy của giáo viên nước ngoài, giúp học sinh có môi trường học tập chuyên nghiệp nhất.
  • Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại, giúp học sinh học tập hiệu quả.
  • Quy mô lớp nhỏ nên các em học sinh được thầy cô quan tâm sát sao cả về học tập lẫn sinh hoạt.

Nhược điểm:

– Học phí của trường tư thường khá cao so với trường công lập, thường phù hợp với những gia đình có điều kiện khá giả.

Môi trường giáo dục trường tư

2. Nên cho con học trường công hay tư?

Ngày nay, nhiều phụ huynh thường chọn trường học cho con theo phong trào; ví dụ như cố gắng đưa con vào trong trường top đầu hay nghe ai đó nói rằng trường này dạy tốt là theo. Thế nhưng ba mẹ lại không quan tâm rằng thực sự môi trường đó có phù hợp với con mình hay không, có phù hợp với điều kiện gia đình không?… Do đó, khi lựa chọn trường học cho con ba mẹ nên lựa chọn theo tiêu chí sau:

2.1. Chọn trường theo nhu cầu của trẻ

Trước khi tìm chọn trường thì ba mẹ hãy quan tâm đến nguyện vọng và mong muốn của con mình là gì? Tính cách của bé ra sao. Bé cần được chăm sóc tận tình hay có thể tự chăm sóc cho bản thân? Bé có dễ dàng hòa nhập với lớp học đông hay ít học sinh? Bé có cần một môi trường học tập phong phú và vui tươi hay không…

2.2. Chọn trường theo mục tiêu của gia đình

Ngoài lựa chọn theo nhu cầu của trẻ thì ba mẹ cũng cần xác định rõ mục tiêu học tập dành cho bé là gì?

Ba mẹ muốn con học tập theo cách truyền thống hay muốn một môi trường học tập năng động hơn? Ba mẹ có thể kết hợp với nhà trường để giáo dục bé hay sẽ giao hết trách nhiệm cho nhà trường? Ba mẹ muốn bé được phát triển toàn diện hay chỉ quan trọng thành tích?

2.3. Dựa theo các yếu tố thực tế

Ngoài ra, để chọn trường cho bé thì ba mẹ cũng cần xem xét những yếu tố thực tế như: Ba mẹ có đủ khả năng để đóng học phí cho bé ở trường tư không? Bạn muốn con học gần nhà hay có thể đưa đón trường ở xa?

Nên cho con học trường công hay trường tư?

3. Lời kết 

Trên thực tế, việc chọn trường học phù hợp cho con có yếu tố quyết định đến sự phát triển cũng như học tập của trẻ trong cả hiện tại và tương lai. Vì vậy, ba mẹ cần cân nhắc thật kỹ các yếu tố như đã nói ở trên để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho con và cho gia đình.

Nếu ba mẹ muốn chọn trường tư tốt nhất cho con tại Hà Nội thì Trường PTLC Edison là sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo. Với chương trình giáo dục tiên tiến kết hợp giữa khung chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT Việt Nam và chuẩn Common Core của Hoa Kỳ, luôn đi đầu trong đổi mới và sáng tạo, trường hướng tới mục tiêu trang bị cho học sinh đầy đủ cả kiến thức và kỹ năng sống để các em có thể trở thành những người học tập chủ động.

Thông tin liên hệ Edison Schools:

Địa chỉ: Phân khu Aquabay, đô thị Ecopark

Hotline: 096 880 8386

Email: tuyensinh@edisonschools.edu.vn

 

Các bài viết liên quan

Ngày Dự án Khối Trung học – Hàng loạt Dự án học tập ý nghĩa được “trình làng”

Sau nhiều thời gian ấp ủ và xây dựng, Ngày Dự án Khối Trung học đã chính thức được khởi động với hàng loạt các Dự án ý nghĩa được các bạn học sinh báo cáo. Trong hoạt động đầu tiên của Ngày Dự án, các Teen đã có dịp đi du lịch vòng quanh thế giới, đến với nhiều điểm hẹn văn hóa khác nhau với Dự án GLOBAL FAIR.

Tiểu học

Bí kíp kỳ thi – Chuyện bây giờ mới kể

Vậy là các EddieTeen đã vượt qua kì thi học kì I một cách thành công! Chúng tớ đã học tập thật sự rất chăm chỉ đấy. Để có được những bài thi với kết quả rực rỡ, ngoài sự chỉ dạy của các Thầy Cô và sự cố gắng của chính chúng tớ, phải kể đến sự giúp sức của cả lớp nữa đó.

Tiểu học

Eddie Trung học – Khám phá những giá trị văn hóa 54 dân tộc anh em

Một hành trình thú vị của các Eddie Trung học trong Học kì I lần này chính là chuyến đi khám phá Làng Văn hóa - Du lịch Các dân tộc Việt Nam.

Tiểu học