Bí quyết luyện nghe tiếng anh đơn giản và đạt hiệu quả nhanh

Bí quyết luyện nghe tiếng anh đơn giản và đạt hiệu quả nhanh

Bí quyết luyện nghe tiếng anh đơn giản và đạt hiệu quả nhanh

02/08/2022

Nghe tiếng anh là kỹ năng quan trọng của người học tiếng anh. Nó sẽ rất khó khi bạn không học đúng cách. Bạn đang sắp tham gia một kỳ thi tiếng anh quan trọng? Bạn cần phải giao tiếp với người nước ngoài trong công việc. Hãy nâng cao trình độ bằng những kinh nghiệm luyện tiếng anh đạt kết quả cao nhất của chúng tôi nhé!

kinh nghiệm luyện nghe tiếng anh

Kinh nghiệm luyện nghe tiếng anh, đừng quá cố gắng hiểu hết tất cả 

Điều đầu tiên, bạn cần ghi nhớ khi luyện nghe tiếng anh đó là đừng cố để hiểu 100% các từ trong câu. Người học giỏi tiếng anh nhất chắc chắn khi giao tiếp họ cũng sẽ khó có thể nghe và hiểu hết tất cả các từ trong câu. Bạn cần gỡ bỏ gánh nặng phải hiểu toàn bộ một câu tiếng anh nghe được. 

Bạn cần chú ý những “keyword” trong câu sau đó mới đến các từ khác. Cùng với đó, bạn sẽ dựa vào ngữ cảnh, giọng điệu của người nói. Nắm được những điều này bạn sẽ hiểu câu nói bạn nghe được là gì. 

Luyện nghe tiếng anh với phương pháp nghe chủ động

Luyện nghe chủ động là bạn sẽ chủ động việc luyện nghe của mình. Bạn sẽ nắm được chủ đề mình nghe sẽ là gì. Nó sẽ dựa trên cơ sở của sự hiểu biết trong bạn. Trước khi nghe bạn cần chọn lọc những chủ đề, câu nói, cách pháp âm mình chưa rõ. 

Với cách luyện tập này, bạn sẽ tập trung vào điều mình đang làm. Bạn phải bắt buộc ghi nhớ cách nói, nhấn âm, âm điệu, ngữ điệu,… như thế nào. Cùng với đó, bạn sẽ tiếp xúc được với nhiều giọng nói khác nhau từ người bản xứ. 

kinh nghiệm luyện nghe tiếng anh

Bạn có thể lựa chọn nghe chủ động qua một số nguồn sau:

  • Xem tin tức trực tiếp
  • Bản tin radio được ghi lại
  • Xem phim tiếng anh có phụ đề hoặc không phụ đề
  • Những video hữu ích bằng tiếng anh ở youtube
  • Từ sách có bản đọc tiếng anh

Luyện nghe nội dung phù hợp với trình độ hiện tại

Mỗi người sẽ có xuất phát điểm khác nhau khi quyết tâm học tiếng anh. Bạn có trình độ ở mức trung bình không thể luyện nghe như những người có trình độ khá được. Bạn học cơ bản không thể chọn những nội dung chuyên sâu để luyện tập. Việc đầu tiên bạn cần đó là chủ động nhận thức trình độ nghe hiện tại của bản thân. 

Bạn có thể lựa chọn các bài test miễn phí trên mạng internet để kiểm tra trình độ. Hoặc bạn có thể tham gia test năng lực ở các trung tâm dạy tiếng anh. Sau khi tham gia bài test bạn sẽ nhận được tư vấn phương pháp học phù hợp nhất. 

kinh nghiệm luyện nghe tiếng anh

 

Chọn nghe những gì mình thích liên quan đến tiếng anh

Nội dung nghe rất quan trọng để mang đến cho bạn nguồn cảm hứng học tiếng anh. Chắc chắn bạn đã từng mở những đoạn ghi âm về tiếng anh với những chủ đề xa lạ và không chút hứng thú. Bạn sẽ rất nản chí trong quá trình luyện nghe. 

Bạn hãy thay đổi chủ đề nghe, đừng quá khắt khe với trong vấn đề này. Việc bạn cần là chọn đúng nội dung mình thích và quan tâm. Ngay từ đầu nếu bạn thích thú với bài nghe thì sự tập trung cũng sẽ được nâng cao lên. Đồng thời, bạn sẽ ghi nhớ từ vựng, ngữ điệu được dùng trong câu.

Nhưng nếu bạn chỉ tập trung vào điều mình thích cũng sẽ là trở ngại. Bạn sẽ bị hạn chế nội dung mình học được. Tuy nhiên, khi bạn luyện nghe được tốt thì những chủ đề khó khăn đó cũng trở nên đơn giản hơn. 

Luyện nghe bằng cách nghe và đọc lặp lại

Phương pháp này thực hiện rất đơn giản nhưng hiệu quả rất cao. Sau khi nghe và lặp lại nhiều lần bạn sẽ học được cách phát âm từng từ và cách đọc nguyên câu giọng điệu hay nhất. Bạn hãy tham khảo 3 bước sau để hiệu quả nâng cao nhất:

  • Nghe nội dung, ghi lại từ khoá và không dịch ra tiếng việt để hiểu.
  • Lặp lại những từ đã nghe được
  • Thực hiện đọc lại những gì nghe được thành tiếng.

Luyện nghe tiếng anh thường xuyên mỗi ngày

Học tiếng anh không phải có thể một sớm một chiều được. Bạn phải thật kiên trì học tập và rèn luyện. Luyện nghe cũng càng không phải dễ dàng. Vì vậy, bạn cần có timeline học tập nghiêm túc và thường xuyên. Dần dần bạn biến nó thành thói quen hằng ngày. Khi luyện nghe tiếng anh đều đặn, bạn sẽ cảm nhận được trình độ tiếng anh của mình nâng cấp hơn. 

Nếu bạn mới bắt đầu học luyện nghe tiếng anh thì hãy note lại cách học này:

  • Chọn và nghe trọn bộ một bài nghe
  • Ghi lại những gì mình nghe được theo thứ tự vào giấy
  • Chép chính tả nội dung nghe được là thói quen giúp bạn nhận ra những từ mình nghe được có đúng hay không? Những từ mình chưa nghe được là gì? Âm cuối của từng từ đã nghe đúng chưa?
  • Nghe lại nội dung đã nghe nhiều lần. 

Lặp đi lặp lại một hành động sẽ giúp bạn trở nên thành thạo hơn. Mỗi level bạn sẽ có những mức độ bài nghe khác nhau. Nhưng nếu bạn luyện nghe đúng phương pháp thì kết quả đạt được sẽ rất cao.

Trên đây là những kinh nghiệm luyện nghe tiếng anh được chúng tôi tích lũy được. Với những thông tin này hy vọng sẽ giúp được cho bạn nâng cao trình độ ngoại ngữ.

>>> Xem thêm các bài viết khác tại: https://edisonschools.edu.vn/

Các bài viết liên quan

Ngày Dự án Khối Trung học – Hàng loạt Dự án học tập ý nghĩa được “trình làng”

Sau nhiều thời gian ấp ủ và xây dựng, Ngày Dự án Khối Trung học đã chính thức được khởi động với hàng loạt các Dự án ý nghĩa được các bạn học sinh báo cáo. Trong hoạt động đầu tiên của Ngày Dự án, các Teen đã có dịp đi du lịch vòng quanh thế giới, đến với nhiều điểm hẹn văn hóa khác nhau với Dự án GLOBAL FAIR.

Tiểu học

Bí kíp kỳ thi – Chuyện bây giờ mới kể

Vậy là các EddieTeen đã vượt qua kì thi học kì I một cách thành công! Chúng tớ đã học tập thật sự rất chăm chỉ đấy. Để có được những bài thi với kết quả rực rỡ, ngoài sự chỉ dạy của các Thầy Cô và sự cố gắng của chính chúng tớ, phải kể đến sự giúp sức của cả lớp nữa đó.

Tiểu học

Eddie Trung học – Khám phá những giá trị văn hóa 54 dân tộc anh em

Một hành trình thú vị của các Eddie Trung học trong Học kì I lần này chính là chuyến đi khám phá Làng Văn hóa - Du lịch Các dân tộc Việt Nam.

Tiểu học