Khi ông mặt trời thức dậy

Khi ông mặt trời thức dậy

Khi ông mặt trời thức dậy

Thứ tư, 22/09/2021

5:00 sáng chủ nhật hằng tuần, màn hình máy tính của cả trăm thầy cô giáo khắp các miền đã bật sáng. Các thầy cô đang háo hức tham gia chuỗi thảo luận, sinh hoạt chuyên môn “Học văn hiệu quả” do Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Minh Giảng viên Lí luận văn học, Khoa Ngữ văn, ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức. Trước buổi thảo luận thứ tư, giảng viên Nguyễn Ngọc Minh đã dành cho Trường Edison một cuộc phỏng vấn nhanh.

Chào chị, cảm ơn chị đã nhận lời phỏng vấn của Trường Edison. Tại sao chị lại chọn thời gian cho hội thảo là 5:00 sáng vậy?

Chào bạn, ban đầu, dự kiến chuỗi thảo luận này chỉ dành cho 30 thầy cô giàu nghị lực nhất. Tôi vô cùng ngỡ ngàng khi nhận được tới 4-500 đăng ký mỗi buổi, có các thầy cô giáo ở rất xa Hà Nội, có thầy giáo về hưu đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn say sưa với nghề. Tôi đã có niềm tin rằng kể cả khi tổ chức vào một khung giờ khó như vậy, các thầy cô vẫn sẵn sàng. Chính vì vậy, con số 30 ban đầu giờ đã thành 100 và được lựa chọn kỹ càng qua đăng ký và những phản hồi tâm huyết nhất.

Tôi chọn 5 giờ sáng vì thời gian đó, các thầy cô hoàn toàn được tự do, không vướng bận công việc trường lớp hay gia đình. Và đó cũng là lúc mọi người tràn đầy năng lượng bắt đầu một ngày mới với những ý niệm trong vắt. Vì thế mà các buổi thảo luận lúc nào cũng sôi nổi, ghi nhận nhiều ý kiến chất lượng.

Chị có thể “bật mí” một chút về nội dung trong buổi hội thảo sắp tới “Tính nhân văn và tương tác đa chiều trong dạy học online” được không ạ?

Mỗi buổi thảo luận đều có nhiều phần khác nhau. Đầu tiên là các báo cáo nhanh “case study” – là các kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp từ thực tế. Tiếp theo đó là báo cáo lý thuyết tôi tìm tòi và nghiên cứu để chia sẻ với thầy cô, có thêm một số các ý kiến của các chuyên gia có lĩnh vực hoạt động phù hợp với chủ đề workshop, và cuối cùng là các thầy cô được chia nhóm để thảo luận. Trong buổi tới vào sáng 26/9 này, các “case study” rất hữu ích, đó là cách kết nối và xóa bỏ khoảng cách với học sinh khi học online, quá trình tìm tòi công cụ kỹ thuật để phục vụ mục tiêu giảng dạy và học tập. Trong đó, chủ đề số 2 do các cô giáo Trường Tiểu học Edison đảm nhận. Cá nhân tôi sẽ cung cấp lý thuyết về những ảnh hưởng về thể chất, tâm lý đối với học sinh và cách khắc phục khi học online. Tôi tin rằng các thầy cô sẽ có nhiều ý kiến hay bởi online là giải pháp duy nhất trong giai đoạn hiện nay.

Vì sao chị lại đặt vấn đề mời thầy cô Trường Edison chia sẻ trong buổi thảo luận này ạ?

Tôi đã có quá trình làm việc lâu năm với các thầy cô giáo trường phổ thông, trong đó có Wellspring và Edison. Tôi cảm nhận ở chị Tuệ Minh – người đứng đầu hai trường – nguồn năng lượng của sự sáng tạo và đổi mới không ngừng. Thực tế đã chứng minh điều đó khi – phải chia sẻ rất thật – là Wellspring và Edison là những trường đi đầu, tiến một bước rất xa về công nghệ so với các trường còn lại. Làm việc với các thầy cô ở Edison, tôi còn thấy được tính dự báo khi các thầy cô luôn tìm tòi những ứng dụng mới nhất để đưa vào giảng dạy. Nên tôi tin tưởng là những chia sẻ của các cô giáo Edison sẽ hữu ích với các thầy cô khác, nhất là đối với những người mới giảng dạy online.


Trường Edison rất trân trọng những nỗ lực và sự hỗ trợ của chị đối với việc dạy và học của giáo viên trên cả nước. Chúc chị và các thầy cô giáo có những giờ phút sinh hoạt chuyên môn sôi nổi, hiệu quả và mang lại những giá trị thực tế cho các con học sinh.

Cảm ơn Nhà trường

Ảnh: Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Minh và các cô giáo Trường Edison sẽ chia sẻ trong buổi thảo luận ngày 26/9/2021

Các bài viết liên quan

THẮP SÁNG NIỀM TIN VIỆT NAM: HÀNH TRÌNH YÊU THƯƠNG VÀ SẺ CHIA TỪ HỆ THỐNG TRƯỜNG PTLC EDISON SCHOOLS

Dự án “Thắp sáng niềm tin Việt Nam” là biểu tượng của tình yêu thương, sự sẻ chia và đồng cảm sâu sắc từ các con học sinh, quý phụ huynh, cùng toàn thể cán bộ, giáo viên của Hệ thống trường dành cho đồng bào đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. […]

Tin tức chung

Edison Schools An Khánh vinh danh tập thể và cá nhân xuất sắc trong tháng 8 trong lễ Chào cờ

Một Lễ Chào Cờ đặc biệt với các bạn Eddie và Edda Edison An Khánh khi có rất nhiều cá nhân và tập thể được vinh danh: Buổi lễ tuyên dương Học sinh nỗ lực và Tập thể lớp xuất sắc của tháng 8. Trải qua một tháng cùng nhau học tập dưới ngôi trường […]

Tiểu học

Thông báo lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09

Nhân dịp Quốc Khánh 2/9, trường Edison Schools An Khánh xin thông báo lịch nghỉ lễ dành cho các thầy cô giáo và các bạn học sinh như sau:  Nghỉ từ ngày 31/08/2024 (thứ Bảy) đến hết ngày 03/09/2024 (thứ Ba) Giáo viên và học sinh trở lại trường giảng dạy và học tập từ […]

Tin tức chung