Trường Trung học Edison – Những thay đổi “chiến lược” trong thế giới VUCA

Trường Trung học Edison – Những thay đổi “chiến lược” trong thế giới VUCA

Trường Trung học Edison – Những thay đổi “chiến lược” trong thế giới VUCA

Thứ bảy, 27/02/2021

99-100% học sinh khối 6,7,8 và 12 theo học trực tuyến ngay sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc.
94-98% học sinh tham gia tích cực các buổi học là con số tổng kết của các khối còn lại (9,10,11).
Đó là những con số ấn tượng và vô cùng đáng khích lệ với thầy và trò Trường Trung học Edison trong bối cảnh đầu năm 2021 – khi mà khái niệm về một thế giới VUCA đang quay trở lại: Volatility – Biến động; Uncertainty – Bất định; Complexity – Phức tạp; Ambiguity – Mơ hồ.
Thế nhưng, ngay trong lòng thế giới ấy, tại Edison Schools và tại rất nhiều trường học trên thế giới, các thầy cô giáo và các học sinh đã và đang nỗ lực từng ngày để tự kiến thiết một nếp sống, một nếp học tập “bình thường mới”. Không gì có thể cản trở được ước mơ và hành trình xây dựng tương lai của tất cả chúng ta, bởi chúng ta đang nắm giữ một chiếc chìa khóa quý giá: sự linh hoạt!

Linh hoạt là chìa khóa thành công cho sự thích ứng!
Bằng việc nhanh chóng chuyển đổi hình thức học tập cũng như xây dựng chương trình phù hợp với hình thức học tập trực tuyến, cùng sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ hiện có như Microsoft TEAMS, Quizziz, Gimkit, Flipgrid, Mentimetter, Classnotebook… từng nhóm bộ môn tại trường Trung học Edison Schools đều chuẩn bị cho mình những “thay đổi chiến lược” để “giữ phong độ” cho Học sinh:
– Nhóm môn Khoa học tự nhiên: khi học sinh không thể tới trường để sử dụng phòng thí nghiệm, thầy cô áp dụng phương pháp phòng thí nghiệm ảo vào dạy học. Một số thí nghiệm cũng được chọn lọc để Học sinh có thể dễ dàng áp dụng tại nhà, vẫn đảm bảo tính thực hành và trực quan.
– Nhóm môn Khoa học xã hội: Các kiến thức Văn – Sử – Địa được tăng cường sơ đồ hóa (inforgraphic) để tổng kết kiến thức một cách logic với hình thức hấp dẫn và dễ tiếp thu. Ngoài ra, các câu hỏi luôn được đặt ra dưới dạng quiz game thi đua giữa các thành viên trong lớp để luôn tạo sự hứng thú cho học sinh.
– Nhóm môn Kỹ năng sống: trong giai đoạn này, để giúp học sinh cân bằng tâm lý, sinh hoạt khoa học và điều độ, bộ môn Kỹ năng sống tạp trung nâng cao sức khỏe tinh thần cho Học sinh bằng việc chuyển đổi các chủ đề, tập trung vào việc nâng cao năng lực cá nhân cho các em như Xác định mục tiêu, lập kế hoạch quản lý cảm xúc (cụ thể là sự căng thẳng); rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực…
–  Với môn Tiếng Anh: Đảm báo 100% Học sinh tương tác với Giáo viên nhờ các công cụ hỗ trợ đắc lực như Flipgrid (thu phản hồi dưới dạng video – hỗ trợ kĩ năng sản sinh ngôn ngữ qua văn bản nói); hay Mentimetter, Padlet, Classnotebook (phản hồi dưới dạng văn bản – hỗ trợ sản sinh ngôn ngữ qua văn bản viết). Đồng thời, đây cũng là cơ hội để học sinh trực tiếp tham khảo nhiều tài nguyên ngay trong giờ học.
– ICT: (Khoa học máy tính & Công nghệ thông tin): Cấu trúc lại nội dung học tập, đa dạng các hình thức tương tác trong quá trình giảng dạy thông qua các ứng dụng và trò chơi online.


Những thay đổi trên đã và đang khẳng định được hướng đi của mình thông qua tỉ lệ theo học tập trực tuyến của trường Trung học luôn đạt từ 94-100% (bao gồm cả yếu tố đầy đủ và tích cực). Đặng Phương Vy – HS lớp 6A2 cho biết: thời gian học online vừa qua, bạn vẫn luôn giữ được sự yêu thích với môn Vật lý vốn là môn học đòi hỏi thời gian thực hành cao; hay như Nguyễn Minh Thư – HS lớp 12B1 chia sẻ bạn và gia đình đều rất yên tâm khi lịch học online không bị xê dịch quá nhiều so với TKB trên lớp, các bạn vẫn liên tiếp được mạch học một cách đầy đủ và có hệ thống.


Sự chuẩn bị thật tốt về kỹ năng học tập và có được tâm lý vững vàng, lạc quan sẽ giúp chúng ta luôn sẵn sàng tâm thế trước mọi tình huống: Vững vàng trước mọi biến động (Volatility); định hướng tốt trong những tình huống bất định (Uncertainly); giải quyết tốt các vấn đề phức tạp (Complexity) và luôn ý thức rõ về bản thân (self-awareness) cũng như hiểu rõ những việc cần làm trong những tình huống mơ hồ (Ambiguity). Đó là điều tất cả chúng ta đang cùng hướng đến!
Edison Schools – Innovation for Life!

Các bài viết liên quan

THẮP SÁNG NIỀM TIN VIỆT NAM: HÀNH TRÌNH YÊU THƯƠNG VÀ SẺ CHIA TỪ HỆ THỐNG TRƯỜNG PTLC EDISON SCHOOLS

Dự án “Thắp sáng niềm tin Việt Nam” là biểu tượng của tình yêu thương, sự sẻ chia và đồng cảm sâu sắc từ các con học sinh, quý phụ huynh, cùng toàn thể cán bộ, giáo viên của Hệ thống trường dành cho đồng bào đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. […]

Tin tức chung

Edison Schools An Khánh vinh danh tập thể và cá nhân xuất sắc trong tháng 8 trong lễ Chào cờ

Một Lễ Chào Cờ đặc biệt với các bạn Eddie và Edda Edison An Khánh khi có rất nhiều cá nhân và tập thể được vinh danh: Buổi lễ tuyên dương Học sinh nỗ lực và Tập thể lớp xuất sắc của tháng 8. Trải qua một tháng cùng nhau học tập dưới ngôi trường […]

Tiểu học

Thông báo lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09

Nhân dịp Quốc Khánh 2/9, trường Edison Schools An Khánh xin thông báo lịch nghỉ lễ dành cho các thầy cô giáo và các bạn học sinh như sau:  Nghỉ từ ngày 31/08/2024 (thứ Bảy) đến hết ngày 03/09/2024 (thứ Ba) Giáo viên và học sinh trở lại trường giảng dạy và học tập từ […]

Tin tức chung